6 lỗi thường gặp trong CV khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Theo một nghiên cứu được công bố bởi trang Web tìm kiếm việc làm TheLadders.com, một nhà tuyển dụng trung bình sẽ chỉ dành 6.25 giây để đọc lướt qua một bản CV để quyết định ứng viên đó có được đi tiếp hay không. Vậy làm cách nào để CV của chúng ta không bị mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng trong khoảng thời gian ít ỏi đó? Hãy cùng với Góc nhân sự đi tìm câu trả lời nhé.

Không mở được tập tin

Đừng để bị vụt mất cơ hội ứng tuyển chỉ vì nhà tuyển dụng không mở được tập tin CV. Các bạn nên lưu CV của mình ở định dạng mà bất kì thiết bị nào cũng có thể đọc được. Trong số các định dạng phổ biến, PDF là lựa chọn tối ưu khi nó có thể giữ nguyên cách trình bày của bạn và hầu như tương thích với mọi máy tính hiện nay. Vậy nên các bạn đừng tiếc thời gian chuyển đổi CV file Word, PowerPoint… thành PDF bằng cách chọn Save As, chọn tiếp “PDF” tại ô “Save as Type” rồi lưu lại nhé.

Trình bày CV thiếu khoa học

CV không rõ ràng và dễ đọc là một điểm trừ lớn đối với nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy cân nhắc đến những yếu tố sau khi trình bày CV:

  • Nên sử dụng đồng nhất 1 font chữ. Không nên sử dụng các font chữ quá nghệ thuật, cách điệu dẫn đến khó đọc. Nên chọn một số font chữ đơn giản, phổ biến đối với CV là Times New Roman, Calibri, Arial,…
  • Trình bày các ý chính – phụ rõ ràng, theo một trình tự hợp lý. Ví dụ, trong phần kinh nghiệm làm việc hoặc học tập, bạn nên sắp xếp theo trình tự thời gian thay vì đưa vào tất cả thông tin một cách lộn xộn. Bạn có thể làm nổi bật ý chính bằng việc in đậm,  in nghiêng một cách thống nhất từ trên xuống dưới. Sử dụng tính năng đánh dấu đầu dòng (bullet point) để hệ thống các ý nhỏ.
  • Căn chỉnh lề cho các đoạn thật ngay ngắn. 

Lỗi chính tả, ngữ pháp

Chính tả và ngữ pháp chính là điều các nhà tuyển dụng dùng để đánh giá sự cẩn thận và tỉ mỉ của ứng viên. Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển cho vị trí Nhân viên Kế toán và bất cẩn để có quá nhiều lỗi chính tả trong hồ sơ, điều gì sẽ chứng minh trong tương lai bạn không tiếp tục mắc những lỗi sai trong công việc và gây ra thiệt hại cho công ty? Vì vậy, hãy rèn luyện sự cẩn thận, chi tiết bằng cách soát lại nhiều lần hồ sơ ứng tuyển. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ kiểm tra chính tả tự động trong MS Word để hỗ trợ trong quá trình làm CV nhé.

Đưa vào quá nhiều thông tin không cần thiết

Độ dài lý tưởng cho 1 bản CV là từ 1 đến 2 trang A4, nên bạn cần chắt lọc và sắp xếp thông tin một cách hợp lý. Điều quan trọng nhất là bạn cần chứng minh được bản thân phù hợp với vị trí ứng tuyển bằng việc làm nổi bật những thông tin liên quan thay vì liệt kê quá chi tiết, dài dòng tất cả mọi thứ. Ví dụ, bạn đang ứng tuyển cho vị trí Nhân viên Kế toán thì nên đưa vào CV những kinh nghiệm, kỹ năng liên quan trực tiếp như khả năng làm việc với con số, kỹ năng phân tích, kỹ năng báo cáo, … Dù vậy, bạn cũng không nên quá giản lược CV, khiến nhà tuyển dụng không hiểu rõ quá trình học tập, kinh nghiệm làm việc hay những thành tích của bạn. 

Lựa chọn ảnh thiếu chuyên nghiệp

Nếu bạn đưa ảnh cá nhân vào CV, hãy chắc chắn rằng bức ảnh phù hợp và chuyên nghiệp để có thể thu hút được thiện cảm từ nhà tuyển dụng. Nếu đang ứng tuyển cho công việc mang tính sáng tạo, yêu cầu sự độc đáo từ ứng viên, bạn có thể lựa chọn những bức ảnh thể hiện được phong cách, cá tính riêng. Còn nếu bạn đang nộp hồ sơ cho một công việc văn phòng đơn thuần, nên chọn những bức ảnh nhẹ nhàng, chuyên nghiệp mà vẫn toát lên được thần thái tự tin và thân thiện. 

Bạn KHÔNG nên chọn những bức ảnh sau để đưa vào CV: 

  • Ảnh selfie không rõ mặt
  • Bức ảnh chụp chung với người khác
  • Ảnh mờ hoặc bị vỡ nét
  • Ảnh với trang phục cầu kì hoặc thiếu chuyên nghiệp
  • Bức ảnh mà khuôn mặt bạn thể hiện sự thiếu tự tin hoặc cười quá lố

Sai thông tin liên hệ

Mục tiêu của CV là để thuyết phục nhà tuyển dụng dành cho bạn một cuộc phỏng vấn. Nếu như bạn quên hoặc viết sai thông tin liên hệ trong CV thì nhà tuyển dụng sẽ liên hệ với bạn bằng cách nào? Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng sẽ tự đặt câu hỏi liệu bạn có thể làm tốt được công việc khi mà một thông tin quan trọng như vậy mà bạn cũng bỏ sót.

Mong rằng những thông tin từ Góc nhân sự sẽ hữu ích cho các bạn ứng viên trong quá trình ứng tuyển. Chúc các bạn thành công!